Marketing Là Gì? Tầm Quan Trọng Của MarKeting

Ngày nay, khi thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các doanh nghiệp luôn không ngừng nắm bắt và cập nhập những xu hướng mới nhất trong thị trường để tạo ra lợi thế cho doanh nghiệp. Và một trong những phương tiện giúp bạn tiếp cận thị trường và là cầu nối giữa thị trường và doanh nghiệp đó là các hoạt động marketing. Vậy marketing là gì? Tầm quan trọng của marketing trong doanh nghiệp? Hãy cùng Aviral tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Marketing là gì?

Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về thuật ngữ marketing trong doanh nghiệp, tuy nhiên tại bài viết này, chúng tôi xin đề cập đến khái niệm marketing được định nghĩa bởi Philip Kotler – Mệnh danh là cha đẻ của ngành Marketing hiện đại. Ông định nghĩa Marketing như sau:

“ Marketing là nghệ thuật tạo ra giá trị, truyền thông và phân phối những giá trị đó nhằm thỏa mãn vấn đề của khách hàng mục tiêu để đem lại lợi nhuận tối ưu của doanh nghiệp”.

Trong quá trình phát triển của marketing, ban đầu chỉ áp dụng cho các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa tiêu dùng, sau đó dần dần marketing phát triển và áp dụng trong sản xuất công nghiệp, các ngành dịch vụ và phi thương mại. Sau đó, marketing tiếp tục xâm nhập vào tất cả các lĩnh vực kinh doanh như sức khỏe, chính trị, văn hóa, xã hội,… và tầm quan trong của marketing không thể thiếu trong quá trình kinh doanh của các cá nhân và doanh nghiệp.

Phân loại marketing

Marketing có thể phân thành hai loại đó là: Marketing truyền thống (marketing cổ điển) hay marketing hiện đại.

Marketing truyền thống

– Marketing truyền thống diễn ra trên thị trường trong khâu lưu thông, là hoạt động marketing chỉ làm việc với thị trường và trên các kênh lưu thông. Marketing truyền thống không chú trọng đến khách hàng mà chỉ chú trọng đến việc tiêu thụ nhanh chóng sản phẩm và dịch vụ.

Marketing truyền thống bao gồm các hình thức như: quảng cáo bằng tờ rơi, tổ chức Event, tài trợ cho các chương trình, sự kiện, tiếp thị quan điện thoại, quảng cáo trên truyền hình.

Marketing hiện đại.

– Marketing hiện đại là marketing chú trọng đến khách hàng hơn, coi thị trường khách hàng là quan trọng nhất và nhu cầu của khách hàng chính là vấn đề then chốt. Marketing hiện đại hoạt động với mục tiêu là đáp ứng, thỏa mãn nhu cầu khách hàng và nhờ đó tiến tới mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận của doanh nghiệp.

Marketing hiện đại bao gồm các hình thức như: SEO, xây dựng Website, Video Marketing, Social Media Marketing, Search Engine Marketing.

Sự khác biệt giữa Marketing và quảng cáo

Hiểu được khái niệm Marketing là gì, thế nhưng vẫn còn rất nhiều người bị nhầm lẫn giữa hai thuật ngữ này.

Marketing là toàn bộ các công việc và quá trình liên quan đến bán hàng và quảng bá thương hiệu đến người dùng. Đó có thể là nghiên cứu sản phẩm, phân tích thị trường, nghiên cứu chiến lược bán hàng, tiếp thị sản phẩm, chăm sóc khách hàng mới và cũ.

Marketing quyết định thiết lập khâu bán hàng và phân phối sản phầm. Công việc tiếp thị này cần sử dụng nhiều nền tảng để truyền thông, quảng bá sản phẩm nhằm kết nối bên cung cấp hành hóa dịch vụ và khách hàng. Từ đó tạo sự tương tác và lòng trung thành giữa 2 bên.

Trong khi đó, hình thức quảng cáo chỉ là một phần nhỏ trong chiến dịch Marketing tổng thể nhằm thúc đẩy toàn bộ chiến lược tiếp thị đến đich nhanh hơn.

Quảng cáo muốn đạt hiệu hiệu cao thì doanh nghiệp cần phải trả phí cho các phương tiện truyền thông nhằm tăng cường sự nhận diện của khách hàng với sản phẩm và thương hiệu.

Tầm quan trọng của marketing trong doanh nghiệp

Marketing là cầu nối trung gian giữa thị trường khách hàng và doanh nghiệp, đảm bảo cho các hoạt động của doanh nghiệp hướng đến đúng thị trường mục tiêu đặt ra. Một số lợi ích mà marketing mang lại cho doanh nghiệp có thể kể đến như sau:

– Giúp doanh nghiệp hiểu rõ khách hàng của mình: Thông qua các hoạt động marketing doanh nghiệp sẽ hiểu rõ và xác định được khách hàng của doanh nghiệp là ai, những đặc điểm của khách hàng mục tiêu và khám phá ra được những nhu cầu, mong muốn của khách hàng đối với doanh nghiệp.

– Hiểu rõ môi trường kinh doanh: Thực hiện các hoạt động nghiên cứu marketing doanh nghiệp có thể hiểu được môi trường kinh doanh của doanh nghiệp và xác định được môi trường đó có tác động tích cực và tiêu cực như thế nào đối với doanh nghiệp

– Hiểu rõ đối thủ cạnh tranh: các hoạt động nghiên cứu marketing cũng giúp bạn nhận rõ đâu là đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp, những điểm mạnh và điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh. Nhờ đó doanh nghiệp của bạn sẽ đưa ra được những phương hướng hoạt động hiệu quả nhất tạo nên lợi thế cạnh tranh cao.

– Giúp doanh nghiệp xác định được những chiến lược marketing hỗn hợp: sản phẩm – giá – phân phối – xúc tiến để tạo bước đà tốt nhất giúp những doanh nghiệp mới xâm nhập thị trường và những doanh nghiệp đã và đang hoạt động trên thị trường có những điều chỉnh thích hợp tạo nên lợi thế cạnh tranh.

Marketing là một hoạt động then chốt quyết định hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, tuy nhiên nếu doanh nghiệp của bạn không biết làm Marketing hay bạn đã tốn quá nhiều chi phí Marketing nhưng không hề mang lại hiệu quả, chính vì thế doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược Marketing cùng tầm quan trọng Marketing mang lại những hiệu quả cao cho doanh nghiệp.

– Tạo dựng thương hiệu chuyên nghiệp: Hoạt động Marketing đóng vai trò quan trọng nhằm mục đích đưa thương hiệu đến gần hơn với khách hàng và giúp khách hàng nhận biết rõ ràng hơn. Qúa trình xây dựng và lan tỏa thương hiệu cần thực hiện thường xuyên, xuyên suốt và có sự hỗ trợ của các hoạt động Marketing.

– Nâng cao doanh số bán hàng: Mọi chiến lược kinh doanh đều hướng tới mục đích cuối cùng là nâng cao lợi nhuận. Muốn làm điều điều đó, các hoạt động Marketing phải được triển khai hiệu quả, đúng hướng để khách hàng biết sản phẩm và dịch vụ của bạn nhiều hơn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Khóa học Photoshop thực chiến - Miễn phí 100%Đăng ký học
+ +

SPIN TO WIN!

  • Try your lucky to get discount coupon
  • 1 spin per email
  • No cheating
Try Your Lucky
Không bao giờ
Nhắc lại sau
Không, cảm ơn